อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ข่าวโลกร้อน 4 ต.ค. (ความคืบหน้าในเวทีเจรจายูเอ็น)



 
From: sataya phongsasumitr <satayap@hotmail.com>
Date: ต.ค. 4, 2009 4:32 หลังเที่ยง
Subject: ข่าวโลกร้อน 4 ต.ค. (ความคืบหน้าในเวทีเจรจายูเอ็น)
To: 
 

ครึ่งทาง การเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (4 ต.ค.2552)

 

  1. ก่อนการเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (เพื่อสำหรับทำความเข้าใจเร็ว ๆ ถ้าจะใช้งานต้องปรับคำ)

 

ข้อตกลงนานาชาติ

ความหมายอย่างเร็ว ๆ

อนุสัญญาฯ โลกร้อน 2535

UNFCCC

 

-โลกร้อนวิกฤตแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยืนยัน

-มีผลกระทบหนักและจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อทั้งโลกและคน

-เกิดเพราะเราปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงขึ้นเรื่อยๆ

-เราทั้งโลกตกลงจะร่วมกันหยุดยั้งแก้ไขวิกฤตนี้ โดยมีหลักการที่สำคัญคือความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง และตามศักยภาพและความสามารถที่มี

พิธีสารเกียวโต 2540

Kyoto Protocol

-ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซฯ 5.2 %จากระดับ 2533 ภายในปี 2551-2555

-ให้ประเทศพัฒนาแล้ว (Annex I) ต้องลดก๊าซก่อนเป็นหลัก(เพราะปล่อยมากในอดีตเป็นตัวการใหญ่ต่อวิกฤตตอนนี้)

-มีกลไกช่วยลดการปล่อย CDM, JI, ET

-เนื้อหา 4 ประเด็นหลัก การลดก๊าซ (mitigation) การปรับตัวรับมือต่อโลกร้อน (Adaptation) กลไกทางการเงินที่จะช่วยเร่งการลด (Finance)และการช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีและสร้างความเข้มแข็ง (Technology Transfer & Capacity Building)

แผนที่นำทางบาหลี  2550

Bali Road Map

- แนวทางการเจรจาเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงใหม่หลังช่วงพันธกรณีแรกของพิธีสารเกียวโดตจบลง

- CDM, JI, ET ได้ผลไหม มีปัญหาไง ปรับแก้ไง

-แล้วหลังปี 2555 จะทำไง (ตั้งเป้าใหม่ หรือจะหาข้อตกลงใหม่)

-จะคุยกันต่อนะกำหนด 5 ครั้งเฉพาะในปี 52 เพื่อสรุปให้ได้ที่โคเปนเฮเกน

-ตั้ง 2 คณะทำงานรองรับ (AWG)

คณะทำงานเรื่องพิธีสารเกียวโต

(AWG-KP)

คณะทำงานดูทิศทางระยะยาว

(AWG-LCA แบ่งงานออกเป็น 5 ส่วน)

-วิสัยทัศน์ระยะยาว

-การปรับตัวรับโลกร้อน

-การลดก๊าซ

-การเงิน

-เทคโนโลยีและการเสริมสร้างศักยภาพ

-AWG-KP ดูว่าจะทำไงกับพิธีสารเกียวโตดี ใช้ต่อแล้วตั้งเป้าเพิ่ม หรือหาพิธีสาร(ข้อตกลง)ใหม่เลย

 

-AWG-LCA ดูว่าประเด็นหลัก 5 ด้าน ควรจะทำอย่างไรดี

เวทีเจรจาโลกร้อน 2551

-2 คณะทำงาน AWG เจรจา ต่อเนื่อง เพื่อรับข้อเสนอของแต่ละภาคี แล้วรวบรวมเป็น text

เวทีเจรจาโลกร้อน 2552

บอนน์ 1

- เจรจาต่อ จนสามารถสรุปเอกสารที่บรรจุประเด็นที่ทุกคน (ประเทศภาคีสมาชิก) ต้องการใส่เสร็จ อันไหนที่เห็นต่างกันให้วงเล็บทิ้งไว้ก่อน

บอนน์ 2

บอนน์ 3

กรุงเทพ ***(กันยายน-ตุลาคม)

- เอาเอกสารที่เต็มด้วยวงเล็บดังกล่าวมาเริ่มเจรจากันว่าจะถอดวงเล็บแล้วใช้คำไหน ให้ได้มากที่สุด เหลือหน้าน้อยที่สุด

บาร์เซโลน่า

-เจรจา ถอดวงเล็บต่อ และพยายามให้เหลือหน้าน้อยสุด สรุปโดยไม่มีวงเล็บเหลือในจำนวนหน้าน้อยสุด สำหรับการตัดสินใจ

โคเปนเฮเกน (ธันวาคม)

ผู้นำประเทศมารวมกันดูเอกสารจากบาร์เซโลน่า และตัดสินใจว่า จะลดวิกฤตโลกร้อนหลังหมดพันธะสัญญาเกียวโตปี 2555 จะทำไง (ถ้าใช้พิธีสารเกียวโตต่อระยะสองจะตั้งเป้าเท่าไร ใครจะทำ ใช้กลไกอะไร หรือไม่เอาจะหาพิธีสารใหม่แทน)

*** ดูรายละเอียดข้อ 2

 

 

 

2. เวทีเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ จากวันแรก ถึงครึ่งทาง (แบ่งห้องเจรจาออกเป็น 6 ส่วนหลัก)

 

 

 

 

ความคืบหน้า

 

 

 

 

การเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (28 ก.ย.-9 ต.ค. 52)

 

คณะทำงานด้าน

พิธีสารเกียวโต

 

AWG-KP

 

คณะทำงาน

ด้านทิศทางระยะยาว

 

AWG-LCA

วิสัยทัศน์

Shared vision

การปรับตัวรับมือ

Adaptation

การลดก๊าซ

Mitigation

กลไกการเงิน

Finance

ถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ

Tech Transfer & Capacity Building

จำนวนหน้าเอกสารเจรจา

28 ก.ย.

-

15

36

63

22

34

4 ต.ค.

-

15

36

63

22

34

ปริมาณวงเล็บ

(1-5 ดาวตามความมาก)

28 ก.ย.

 

-

****

****

*****

***

****

4 ต.ค.

 

-

****

****

*****

***

****

ประเด็นเนื้อหาที่คาดว่าต้องเจรจาหนัก

28 ก.ย.

 

-ตัวเลขปริมาณการลดของประเทศพัฒนาแล้วระยะกลาง (2020) และระยะยาว (2050) ใช้ปีอะไรเป็นปีฐาน ระยะเวลาของพัธกรณี

 

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

4 ต.ค.

-ตัวเลขปริมาณการลดของประเทศพัฒนาแล้วระยะกลาง (2020) และระยะยาว (2050) ใช้ปีอะไรเป็นปีฐาน ระยะเวลาของพัธกรณี

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

การดำเนินการหลัก ๆ ตั้งแต่ที่ผ่านมา (ดูข้อ 3 ประกอบ)

-ปริมาณการลดการปล่อยในช่วงพันธกรณีจากประเทศพัฒนาแล้ว

Mandate ของการเจรจา ซึ่งต้องไม่รวมใช่การผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนามามีส่วนร่วมในการลดแบบภาคบังคับด้วย

ความพยายามจากประเทศพัฒนาแล้วเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาที่ปล่อสูงมาร่วมลดการปล่อยด้วย

 

การกำหนดเป้าหมายรวมในการลดการปล่อย ทั้งในระดับความเข้มข้นของก๊าซ และอุณหภูมิ

ความเร่งด่วนในการดำเนินการลด

การส่งเสริมบรรยากาศในการเอื้อให้ประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการลดและการปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

แนวทางในการดำเนินการเพื่อการปรับตัว

การสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในเรื่องการปรับตัว ทั้งในเรื่อง Technology และ การเงิน

การเงินจะต้องเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ และเพิ่มเติมจาก ODA

การประเมินผลจะประเมินอะไร อย่างไร เช่นจะประเมินความก้าวหน้าในกิจกรรมการปรับตัว หรือ ประเมินการสนับสนุนจากประเทศพัฒนาแล้วที่ให้เพื่อการปรับตัว

การส่วเสริมด้านสถาบันองค์กรเพื่อดูแลงานด้านการปรับตัว ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ

ประเด็นความเชื่อมโยงผลกระทบจากโลกร้อนและความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติ

 

ใช้วิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนดระดับการปลดปล่อยที่คาดหวังโดยรวมของประเทศ Annex I โดยเสนอเป้าหมายของ aggregate ในระดับ 40% ภายในปี 2020 โดยคิดจากปี 1990 เป็นปีฐาน

การเจรจาควรตั้งอยู่บนความรับผิดชอบในอดีต (historical responsibility) และหลักการรับผิดชอบร่วมกันแต่ในระดับที่แตกต่าง

ศักยภาพและการมีส่วนร่วมในการลดของภาคเกษตรและภาคการบิน

REDD การนำ REDD เป็นส่วนหนึ่งของ NAMA หรือไม่

การพิจารณา ระดับอ้างอิง และ MRV ทำที่ Copenhagen?

การใช้เทคโนโลยี มาตรการการดำเนินงานในการลดGHGs ของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา การศึกษาวิจัย การพัฒนาศักยภาพ และกลไกทั้งด้านการตลาด และที่ไม่ใช่การตลาด ในการลดการปล่อยก๊าซในแต่ละภาคส่วน

เรื่อง sectoral approach ได้ให้ความสำคัญในภาคเกษตรกรรม และภาคขนส่งทางอากาศและทางทะเล

การเร่งรัดด้านกลไกทา

การเงินทั้งเพือการลดการปล่อยและการปรับตัว จำนวน การตรวจวัด

เงินต้องมาจากภาครัฐเป็นหลัก

การกำจัดอุปสรรคต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยี เช่น IPRs

ความร่วมมือและเสริมสร้างศักยภาพทั้งในเรื่องการดำเนินการทั้งด้านการลดการปล่อย การปรับตัว และการประเมินศักยภาพ

การมุ่งสู่การเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ (Low carbon growth)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. ประเด็นการเจรจาหลัก 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

1.คณะทำงานด้านพิธีสารเกียวโต

 

-ปริมาณการลดการปล่อยในช่วงพันธกรณีจากประเทศพัฒนาแล้ว

-Mandate ของการเจรจา ซึ่งต้องไม่รวมการผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนามามีส่วนร่วมในการลดแบบภาคบังคับด้วย

-ความพยายามจากประเทศพัฒนาแล้วเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาที่ปล่อสูงมาร่วมลดการปล่อยด้วย

 

2. วิสัยทัศน์

Shared vision

-การกำหนดเป้าหมายรวมในการลดการปล่อย ทั้งในระดับความเข้มข้นของก๊าซ และอุณหภูมิ

-ความเร่งด่วนในการดำเนินการลด

-การส่งเสริมบรรยากาศในการเอื้อให้ประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการลดและการปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. การปรับตัวรับมือ

Adaptation

-แนวทางในการดำเนินการเพื่อการปรับตัว

-การสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในเรื่องการปรับตัว ทั้งในเรื่อง Technology และ การเงิน

-การเงินจะต้องเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ และเพิ่มเติมจาก ODA

-การประเมินผลจะประเมินอะไร อย่างไร เช่นจะประเมินความก้าวหน้าในกิจกรรมการปรับตัว หรือ ประเมินการสนับสนุนจากประเทศพัฒนาแล้วที่ให้เพื่อการปรับตัว

-การส่เสริมด้านสถาบันองค์กรเพื่อดูแลงานด้านการปรับตัว ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ

-ประเด็นความเชื่อมโยงผลกระทบจากโลกร้อนและความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติ

 

4. การลดก๊าซ

Mitigation

-ใช้วิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนดระดับการปลดปล่อยที่คาดหวังโดยรวมของประเทศ Annex I โดยเสนอเป้าหมายของ aggregate ในระดับ 40% ภายในปี 2020 โดยคิดจากปี 1990 เป็นปีฐาน

-การเจรจาควรตั้งอยู่บนความรับผิดชอบในอดีต (historical responsibility) และหลักการรับผิดชอบร่วมกันแต่ในระดับที่แตกต่าง

ศักยภาพและการมีส่วนร่วมในการลดของภาคเกษตรและภาคการบิน

-REDD การนำ REDD เป็นส่วนหนึ่งของ NAMA หรือไม่

-การพิจารณา ระดับอ้างอิง และ MRV ทำที่ Copenhagen?

-การใช้เทคโนโลยี มาตรการการดำเนินงานในการลดGHGs ของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา การศึกษาวิจัย การพัฒนาศักยภาพ และกลไกทั้งด้านการตลาด และที่ไม่ใช่การตลาด ในการลดการปล่อยก๊าซในแต่ละภาคส่วน

-เรื่อง sectoral approach ได้ให้ความสำคัญในภาคเกษตรกรรม และภาคขนส่งทางอากาศและทางทะเล

5. กลไกการเงิน

Finance

-การเร่งรัดด้านกลไกทาการเงินทั้งเพือการลดการปล่อยและการปรับตัว จำนวน การตรวจวัด

-เงินต้องมาจากภาครัฐเป็นหลัก

6. ถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ

Tech Transfer & Capacity Building

-การกำจัดอุปสรรคต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยี เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา

-ความร่วมมือและเสริมสร้างศักยภาพทั้งในเรื่องการดำเนินการทั้งด้านการลดการปล่อย การปรับตัว และการประเมินศักยภาพ

-การมุ่งสู่การเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ (Low carbon growth)

 




Windows Live: Keep your friends up to date with what you do online.



--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ข่าวโลกร้อน 4 ต.ค.



 


 
 

Subject: ข่าวโลกร้อน 4 ต.ค.
Date: Sun, 4 Oct 2009 08:24:03 +0000

 

ข่าวโลกร้อน 4 ตุลาคม 2552

วันนี้จะมีข่าวสองชิ้นครับ ชิ้นที่ส่งมานี้เป็นชิ้นแรกรายงานจากเวทีประชาชน

อีกอันจะเป็นความคืบหน้าจากในเวทีเจรจาโลกร้อนยูเอ็นที่หลายคนทวงกันมา จะตามมาราว 4.30 pm ครับ พร้อมสัมภาษณ์ของคุณอารีย์วัฒนา หนึ่งในทีมเจรจาไทย (หมายข่าวพรุ่งนี้จะส่งพร้อมอีกเมลครับ)

 

เครือข่ายประชาชนไทยแถลงยืนยัน มาตรการลดโลกร้อนใด ๆ ของทั้งรัฐบาลไทยและเวทีเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ ต้องมีความเป็นธรรม เป็นหลักนำ

 

แนวโน้มตอนนี้คือ มาตรการลดโลกร้อนทั้งที่มีอยู่และที่กำลังเจรจามีแนวโน้มสูงมากที่จะซ้ำเติมความทุกข์ยากของชาวบ้านให้หนักยิ่งขึ้นในมิติต่าง ๆ และเป็นการแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างไม่ตรงจุด ไม่แก้ที่ต้นเหตุสำคัญ

 

หากปราศจากความเป็นธรรม มาตรการลดโลกร้อนซึ่งเริ่มจากเจตนาที่ดีงามก็ไม่จะต่างจากเครื่องมือทรงอานุภาพระดับโลกที่บดขยี้ชุมชนท้องถิ่นและทรัพยากรธรรมชาติในนามความต้องการพิทักษ์โลกเท่านั้น จักรชัย โฉมทองดี ผู้ประสานงานคณะทำงานเพื่อโลกเย็นที่เป็นธรรม แถลงที่โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมพิตร สถานที่จัดการประชุมภาคประชาชน เวทีคู่ขนานการเจรจากรุงเทพ

 

การลดโลกร้อนเป็นสิ่งจำเป็นและต้องร่วมมือกันทั้งโลก ไม่สามารถดำเนินการได้ลำพัง และประชาคมโลกกำลังพยายามดำเนินการอยู่ผ่านเวทีเจรจาของสหประชาชาติ เวทีเจรจากรุงเทพก็เป็นหนึ่งในความพยายามนั้น ซึ่งเราก็คาดหวังว่าผลจะออกมาในทิศทางที่ถูกต้องและทันกับสถานการณ์วิกฤตซึ่งจะกระทบทุกคนอย่างที่ทราบกันดี

 

ภาคประชาชนไทยได้แลกเปลี่ยนและสรุปตรงกันคือความเป็นห่วงต่อความเป็นธรรมของมาตรการเหล่านั้น และขอเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการลดโลกร้อนด้วยวิธีและมาตรการที่เป็นธรรม ในระดับประเทศคือรัฐบาลนายกอภิสิทธิ ส่วนระดับโลกคือรัฐบาลและผู้แทนเจรจาในเวทีเจรจาโลกร้อนทั้งที่กรุงเทพและต่อไปถึงเวทีสรุปในโคเปนเฮเกน นายจักรชัยกล่าว

 

คณะทำงานเพื่อโลกเย็นฯ ได้ร่วมกับเครือข่ายองค์กรประชาชนไทยจัดการเวทีสาธารณะ ลดโลกร้อน ต้องทำอย่างเป็นธรรม ระหว่างวันที่ 3-4 ต.ค. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นต่อการดำเนินการลดโลกร้อนระดับโลกที่จะส่งผลต่อประชาชนไทย และจัดทำเป็นข้อเสนอต่อรัฐบาลไทยและเวทีเจรจาโลกร้อนสหประชาชาติจาก 5 เครือข่ายองค์กรประชาชนไทย คือเครือข่ายพลังงาน ประมงพื้นบ้านภาคใต้ เกษตร ป่าไม้และที่ดิน และเครือข่ายชนพื้นเมือง

 

สุรีรัตน์  แต้ชูตระกูล  ตัวแทนเครือข่ายพลังงานจากกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกกล่าวว่า

 

ภาคอุตสาหกรรมและพลังงานเป็นภาคที่มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด และมีแนวโน้มสูงมากว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอัตราที่น่าเป็นห่วงซึ่งจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับประเทศในเวทีเจรจาข้อตกลงโลกร้อน

ในสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สูงมากของภาคพลังงานนั้นเป็นเพราะเราต้องเร่งผลิตพลังงานป้อนภาคอุตสาหกรรมกลุ่มที่ใช้พลังงานยิ่งยวด (มากเป็นพิเศษเมี่อเทียบกับอุตสาหกรรมทั่วไปโดยเฉลี่ย) อย่างอุตสาหกรรมเหล็กขั้นต้น แค่โรงเดียวก็ต้องทำให้ไทยต้องหาพลังงานมหาศาล ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมหาศาลแล้ว

เราเป็นห่วงมากต่อสิ่งที่นักวิชาการสรุปตรงกันว่าแนวโน้มจากนี้ อุตสาหกรรมประเภทนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะแรงกดดันจากประเทศพัฒนาแล้วที่จะต้องลดก๊าซเรือนกระจกตามพันธะสัญญาและย้ายฐานการผลิต โรงงานประเภทนี้มาเมืองไทย

หากเรายังคงเดินหน้าพัฒนากันแบบนึ้ ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพราะไม่มีแหล่งพลังงานไหนจะสามารถตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มมหาศาลเช่นนี้ได้ คำถามคือสังคมไทยต้องการการพัฒนาแบบนี้หรือ คำตอบคือไม่ แล้วจะทำอย่างไร ก็ต้องตั้งสติทบทวนกันตั้งแต่วันนี้ วันที่ยังพอจะแก้ไขอะไรได้

มิเช่นนั้นลูกหลานเราต้องอยู่กับมลพิษจากทั้งโรงไฟฟ้า โรงเหล็ก และนิวเคลียร์อย่างไม่ต้องสงสัย เราอยากเห็นสังคมไทยทั้งหมดเป็นแบบมาบตาพุดตอนนี้หรือ นี่เป็นคำถามง่าย ๆ จากพวกเราประชาชนที่กำลังเผชิญชะตากรรมหนักหน่วงจากการพัฒนาอุตสาหกรรมและพลังงานที่ผิดที่ผิดทาง

ข้อเรียกร้องเดียวของพวกเราคือ เราต้องการความเป็นธรรมในการพัฒนา ทั้งพัฒนาพลังงาน อุตสาหกรรมและพัฒนาประเทศโดยรวม การพัฒนาที่เราสามารถรับรู้ มีส่วนร่วมและตรวจสอบได้ เราเชื่อเหลือเกินว่าด้วยการพัฒนาที่เป็นธรรมจะสามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและแก้ปัญหาโลกร้อนได้อย่างยั่งยืนไปควบคู่กันด้วย นางสาวสุรีรัตน์กล่าว

 

บุญ  แซ่จุ่ง  ตัวแทนเครือข่ายที่ดินป่าไม้ กล่าวว่า

          ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ของรัฐ กำลังกลายเป็นเหยื่อการแก้ปัญหาโลกร้อน  เท่าที่ผมและเพื่อน ๆ ในเครือข่ายรับรู้ ในมีการเจรจาที่พยายามหาทางเอาป่าไม้ไปเป็นสินค้าในรูปแบบใหม่ คือรักษาป่าแล้วคำนวณปริมาณคาร์บอนที่ป่าที่รักษาได้นั้นออกมาเป็นคาร์บอนเครดิตแล้วซื้อขายนั้น

เราคิดว่าแบบนี้จะสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านในเครือข่ายเราที่ตอนนี้อยู่ในเขตที่รัฐประกาศเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งที่เราอยู่มาก่อนหลายชั่วอายุคน ตรงนี้เป็นปัญหาที่มีอยู่และเราพยายามร่วมมือกับรัฐในการแก้ปัญหาในระดับชาติ เช่นหาทางออกกฎหมายป่าชุมชน พอมีเรื่องโลกร้อนขึ้นมา จะเป็นแรงกดดันต่อชาวบ้านหนักขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านถูกละเมิดสิทธิได้มากขึ้นจากที่เป็นอยู่

ที่สำคัญเราไม่แน่ใจว่าต่อให้สามารถรักษาพื้นที่ป่าบ้านเราไว้ได้ แล้วจะสามารถทำให้ก๊าซโลกร้อนทั้งโลกลดได้เท่าไร เพราะเท่าที่ทราบ คนที่ปล่อยมากและควรต้องลดก่อนเป็นอันดับแรกคือพวกอุตสาหกรรม ประเทศรวย ๆ ที่ใช้พลังงานเยอะ ๆ เราน่าจะไปตั้งเป้าหมายที่กลุ่มนั้นมากกว่า แทนที่จะมาบังคับในภาคป่าไม้ซึ่งเต็มไปด้วยปัญหาอยู่แล้ว แบบนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มของการทำให้การลดโลกร้อนที่เป็นธรรมในระยะยาวในสายตาเรา

สำหรับมาตรการลดโลกร้อนในภาคป่าไม้หากจะทำ ก็ต้องแก้ปัญหาใหญ่ที่มีอยู่ตอนนี้ก่อน คือเรื่องสิทธิชุมชนในการร่วมรักษาป่า ถ้าแก้ตรงนี้ไม่ได้กลไกลดโลกร้อนอย่าง REDD ก็จะเป็นแค่เครื่องมือซ้ำเติมความทุกข์ยากของชาวบ้านในเขตป่า นายบุญกล่าว

 

สิทธิโชค  แขกปาทาน  ตัวแทนเครือข่ายประมงพื้นบ้านภาคใต้  กล่าวว่า

เราชาวประมงเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเกิดวิกฤตโลกร้อน คือผลกระทบจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น อากาศแปรปรวน เกิดภัยพิบัติ ทำมาหากินไม่ได้เต็มที่ บ้างสูญเสียที่ดิน น้ำทะเลอุ่นขึ้น สัตว์น้ำลดลง หายาก รายได้ลดลง เหล่านี้คือที่เรากำลังเจออยู่

การจะลดก๊าซโลกร้อนหรือเตรียมรับมือโลกร้อนต่าง ๆ ควรต้องอยู่บนหลักการสำคัญคือให้สิทธิชาวบ้านเป็นคนจัดการ ตั้งบนพื้นฐานทรัพยากรและองค์ความรู้ในพื้นที่

สิ่งที่ทำได้เลยตอนนี้ถ้ารัฐมีความจริงใจและตั้งใจแก้ไขปัญหาโลกร้อนจริง คือหยุดและทบทวนโครงการพัฒนาพลังงาน และโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมชายฝั่งต่าง ๆ ตัวการใหญ่ปล่อยก๊าซโลกร้อนบ้านเรา แล้วหันมารับรองสิทธิ การสนับสนุนการจัดการทรัพยากรชายฝั่งโดยชุมชนประมงชายฝั่ง นายสิทธิโชคกล่าว

 

จรินทร์  คะโยธา ตัวแทนเครือข่ายเกษตรทางเลือก  กล่าวว่า

          ภาคเกษตรก็เป็นอีกภาคหนึ่งที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากภาวะโลกร้อน  และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นจนยากที่จะปรับตัวรับมือ

          มีความพยายามเสนอมาตรการลดก๊าซเรือนกระจกจากภาคเกษตรซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นการดำเนินการที่ชัดเจนพอที่เราจะบอกว่าควรสนับสนุนหรือคัดค้าน แต่จากทิศทางการพัฒนาการเกษตรที่เป็นอยู่คือเน้นสนับสนุนการเกษตรขนาดใหญ่เชิงพาณิชย์ใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมีเยอะ ๆ ใช้เมล็ดพันธุ์ดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) จะไม่ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน และอาจทำให้ปัญหาแย่ลงได้

          การเกษตรแบบอิงธรรมชาติโดยเกษตรกรรายย่อยคือทางออกสำหรับการพัฒนาการเกษตรที่สามารถช่วยลดโลกร้อนได้ เพราะมีการจัดการที่ดินและการผลิตสอดคล้องกับพื้นที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญเป็นตัวสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นคงด้านอาหารโลก

          เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่กำลังหามาตรการลดโลกร้อนสนับสนุนทิศทางการพัฒนาเกษตรรายย่อยเช่นนี้ด้วยเหตุผลดังกล่าว ด้วยทิศทางนี้เราจะสามารถพัฒนาภาคเกษตรที่สร้างความมั่นคงด้านอาหารไปพร้อมกับการลดก๊าซเรือนกระจกได้จริง และขอคัดค้านมาตรการใด ๆ ก็ตามที่ขัดแย้งกับทิศทางและหลักการเกษตรกรรมยั่งยืน การเพาะปลูกผสมผสาน

          ส่วนมาตรการที่กำลังถกเถียงในเวทีเจรจาตอนนี้อย่างการค้าคาร์บอนจากการจัดการที่ดินนั้น เราเห็นว่าจะทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรที่ดินของเกษตรกรรายย่อยมากขึ้น จึงไม่ควรสนับสนุน นายจรินทร์กล่าว

 

ปฎิภาณ วิริยะวนา เครือข่ายชนเผ่า

          มาตรการลดโลกร้อนที่จะกระทบต่อพี่น้องชนเผ่าของเราคือมาตรการ REDD เพื่อขายคาร์บอนเครดิต ซึ่งจะเป็นการดำเนินการที่มีเงื่อนไขกระทบต่อชาวบ้านในเขตป่าซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าอย่างหนัก

          ปัจจุบันเราชาวชนเผ่าต่างก็เผชิญกับปัญหาหนักเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน สิทธิการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติอย่างหนักอยู่แล้ว รัฐไม่ค่อยจะรับรองสิทธินี้แก่พวกเรา และกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขร่วมกัน การเข้ามาของมาตรการโลกร้อนจะทำให้สถานการณ์ปัญหาเหล่านี้แย่ลงอีก เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของพวกเราชัดเจน

          ดังนั้นเราขอคัดค้าน  REDD และมาตรการลดโลกร้อนใด ๆ ที่จะซ้ำเติมเราเช่นนี้ และพร้อมจะสนับสนุนมาตรการที่ส่งเสริมสิทธิเหล่านี้แก่พวกเรา นายปฏิภาณกล่าว


 

Windows Live: Make it easier for your friends to see what you’re up to on Facebook.
 

Windows Live: Keep your friends up to date with what you do online.


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm